Competency assessment là gì? Các công bố khoa học về Competency assessment

Competency assessment (đánh giá năng lực) là quá trình đánh giá và đo lường khả năng và hiệu suất làm việc của một cá nhân dựa trên các khái niệm và kỹ năng cụ ...

Competency assessment (đánh giá năng lực) là quá trình đánh giá và đo lường khả năng và hiệu suất làm việc của một cá nhân dựa trên các khái niệm và kỹ năng cụ thể trong một lĩnh vực cụ thể. Nó thường được sử dụng trong việc xác định và đánh giá năng lực của nhân viên trong công việc của họ, nhằm định rõ điểm mạnh và điểm yếu để cung cấp phản hồi và phát triển cá nhân.
Quá trình đánh giá năng lực (competency assessment) thường bao gồm các bước sau:

1. Xác định các tiêu chuẩn năng lực: Đầu tiên, cần xác định và định rõ các tiêu chuẩn năng lực cần thiết cho vai trò, công việc hay lĩnh vực cụ thể được đánh giá. Các tiêu chuẩn này thường còn được gọi là các yếu tố, kỹ năng hoặc hành vi mong đợi.

2. Thu thập thông tin: Đánh giá năng lực yêu cầu sự thu thập thông tin về hiệu suất làm việc của cá nhân thông qua nhiều phương pháp khác nhau như phỏng vấn, quan sát, kiểm tra hoặc đánh giá phản hồi từ đồng nghiệp.

3. Đánh giá và đo lường: Dựa trên các tiêu chuẩn năng lực đã xác định, các công cụ và phương pháp được sử dụng để đánh giá và đo lường mức độ đạt được của mỗi tiêu chuẩn năng lực. Có thể sử dụng hình thức đánh giá bằng điểm số hoặc phân loại các mức độ đạt được.

4. Phân tích kết quả: Sau khi thu thập và đánh giá dữ liệu, kết quả được phân tích nhằm xác định những điểm mạnh và điểm yếu của cá nhân đã được đánh giá. Điều này giúp xác định những cần cải thiện và phát triển trong các kỹ năng và năng lực.

5. Phản hồi và phát triển: Cuối cùng, kết quả đánh giá được chia sẻ với cá nhân đó để cung cấp phản hồi (feedback) và xác định những kế hoạch và chiến lược phát triển cá nhân. Cá nhân có thể được đề xuất để nhận sự đào tạo hoặc hỗ trợ để cải thiện các kỹ năng yếu.

Quá trình đánh giá năng lực (competency assessment) không chỉ hữu ích trong việc xác định khả năng làm việc của nhân viên hiện tại, mà còn hỗ trợ việc tuyển dụng, xây dựng và phát triển nhân sự trong các tổ chức.
Dưới đây là một số chi tiết hơn về quá trình đánh giá năng lực:

1. Các tiêu chuẩn năng lực:
- Đánh giá năng lực bắt đầu bằng việc xác định và định rõ các tiêu chuẩn năng lực cần đạt được cho vai trò, công việc hay lĩnh vực cụ thể. Điều này đảm bảo rằng đánh giá sẽ tập trung vào các kỹ năng và hành vi quan trọng cho thành công trong vai trò đó.
- Tiêu chuẩn năng lực có thể được phân chia thành nhiều mức độ, từ cơ bản đến chuyên sâu, nhằm đánh giá năng lực ở các cấp độ khác nhau.

2. Phương pháp thu thập thông tin:
- Các phương pháp thu thập thông tin có thể bao gồm phỏng vấn cá nhân, quan sát trực tiếp hoặc qua video/văn bản, sử dụng bảng đánh giá, báo cáo từ đồng nghiệp, hay các bài kiểm tra, bài tập.
- Việc sử dụng nhiều phương pháp khác nhau giúp đảm bảo tính hợp lý và đáng tin cậy của quá trình đánh giá, tránh sự thiên lệch hay chủ quan.

3. Công cụ đánh giá:
- Có nhiều loại công cụ và bài kiểm tra được thiết kế để đánh giá năng lực. Nói chung, các công cụ này bao gồm các câu hỏi và tác vụ liên quan trực tiếp đến các tiêu chuẩn năng lực đã xác định.
- Công cụ đánh giá có thể gồm các bài kiểm tra trắc nghiệm, trò chơi mô phỏng, bài tập thực tế hoặc tài liệu tiêu đề, trong đó cá nhân được yêu cầu biểu lộ các kỹ năng và kiến thức theo các tiêu chuẩn năng lực.

4. Phản hồi và phát triển:
- Sau khi thu thập và phân tích kết quả đánh giá, phản hồi được cung cấp cho cá nhân để thể hiện điểm mạnh, điểm yếu và các khía cạnh cần phát triển.
- Phản hồi tổng hợp và xây dựng một kế hoạch phát triển cá nhân, bao gồm việc thiết kế các khóa học, chương trình đào tạo hoặc giao nhiệm vụ nhằm cải thiện những kỹ năng yếu và đáp ứng được các tiêu chuẩn năng lực.

Qua quá trình này, quản lý hoặc nhà tuyển dụng có thể đánh giá hiệu suất làm việc của cá nhân, nhận biết khả năng và tiềm năng phát triển, và đưa ra quyết định hoặc hỗ trợ cho việc phát triển năng lực và thành công công việc.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "competency assessment":

Competency assessment methods – Tool and processes: A survey of nurse preceptors in Ireland
Nurse Education in Practice - Tập 11 Số 5 - Trang 298-303 - 2011
Phát triển tiêu chuẩn cho kính hiển vi chẩn đoán bệnh sốt rét: Đánh giá năng lực bên ngoài cho các nhà phân tích kính hiển vi sốt rét trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Dịch bởi AI
Malaria Journal - Tập 11 Số 1 - 2012
Tóm tắt Bối cảnh

Việc chẩn đoán bệnh sốt rét đã nhận được sự quan tâm mới trong những năm gần đây, liên quan đến khả năng tiếp cận chẩn đoán chính xác ngày càng tăng thông qua việc giới thiệu các xét nghiệm chẩn đoán nhanh và hướng dẫn mới của Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị chẩn đoán dựa trên ký sinh trùng trước khi điều trị bằng thuốc chống sốt rét. Tuy nhiên, kính hiển vi ánh sáng, được thiết lập từ hơn 100 năm trước và thường được coi là tiêu chuẩn tham chiếu cho chẩn đoán lâm sàng, đã bị bỏ qua trong các chương trình kiểm soát và trong tài liệu về bệnh sốt rét, trong khi bằng chứng cho thấy các tiêu chuẩn thực địa thường kém. Kính hiển vi vẫn là phương pháp tiếp cận nhất để định lượng ký sinh trùng, theo dõi hiệu quả của thuốc, và như là một tiêu chí tham chiếu đánh giá các công cụ chẩn đoán khác. Sự không tương xứng giữa chất lượng và nhu cầu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập các tiêu chuẩn và quy trình đáng tin cậy để đánh giá và đảm bảo chất lượng. Bài báo này mô tả sự phát triển, chức năng và ảnh hưởng của một mạng lưới đảm bảo chất lượng kính hiển vi đa quốc gia được thành lập với mục đích này tại châu Á.

Phương pháp

Khảo sát được sử dụng cho những người cung cấp thông tin chính và các người tham gia trước đó để tìm kiếm ý kiến phản hồi về chương trình đảm bảo chất lượng. Điểm năng lực cho từng quốc gia từ 14 quốc gia tham gia đã được tổng hợp để phân tích bằng cách sử dụng các thử nghiệm t mẫu đối xứng. Các cuộc phỏng vấn sâu được tiến hành với những người cung cấp thông tin chính bao gồm các người điều phối chương trình và các nhà phân tích kính hiển vi cấp quốc gia.

Kết quả

Việc đánh giá bên ngoài và đào tạo lại hạn chế thông qua một chương trình chính thức dựa trên một ngân hàng slide tham khảo đã cho thấy sự gia tăng về tiêu chuẩn năng lực của các nhà phân tích kính hiển vi cấp cao trong một thời gian tương đối ngắn, với chi phí có thể duy trì được. Mạng lưới tham gia chương trình hiện đã vượt quá 14 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, và các phương pháp được mở rộng sang các khu vực khác.

Kết luận

Mặc dù tác động đến các chương trình quốc gia khác nhau, nhưng trong một số trường hợp, nó đã được chuyển đổi thành sự củng cố các tiêu chuẩn kính hiển vi quốc gia và cung cấp khả năng cả trong việc hỗ trợ sự hồi sinh các chương trình kính hiển vi quốc gia, và phát triển các tiêu chuẩn năng lực được công nhận toàn cầu cần thiết cho cả quản lý bệnh nhân và nghiên cứu thực địa.

#Kính hiển vi #Sốt rét #Đánh giá năng lực #Đảm bảo chất lượng #Chẩn đoán #Châu Á - Thái Bình Dương #Tiêu chuẩn toàn cầu #Quản lý bệnh nhân #Nghiên cứu thực địa
Xác định các cột mốc hướng tới năng lực trong phẫu thuật mổ tế bào chũm bằng cách sử dụng mô hình đánh giá kỹ năng Dịch bởi AI
Laryngoscope - Tập 120 Số 7 - Trang 1417-1421 - 2010
Tóm tắtMục tiêu/Giả thuyết:

Để thiết lập các cột mốc nhằm đạt được năng lực phẫu thuật bằng cách sử dụng công cụ đánh giá khách quan được thiết kế để đo lường sự phát triển kỹ năng mổ tế bào chũm trong phòng mổ (OR).

Thiết kế nghiên cứu:

Nghiên cứu xác thực dọc theo thời gian, có tính tiên lượng.

Phương pháp:

Năm mươi sáu đánh giá đã được thực hiện trong phòng mổ trên chín bác sĩ thực tập chuyên khoa tai mũi họng từ năm PGY (sau đại học) 2 đến PGY 5 trong vòng 3 năm. Hiệu suất kỹ thuật được đo lường theo thời gian sử dụng danh sách kiểm tra dựa trên nhiệm vụ được phát triển để đánh giá kỹ năng mổ tế bào chũm.

Kết quả:

Ba bộ cột mốc kỹ thuật đại diện cho sự đạt được năng lực cho các bước thủ tục ngày càng phức tạp hơn: bộ đầu tiên đạt được sau trung bình 6 ± 4.3 ca, bộ thứ hai sau 9 ± 6.7 ca (phạm vi trung bình = 8–10 ca), và bộ thứ ba sau 13 ± 6.4 ca (phạm vi trung bình = 12–14 ca).

Kết luận:

Việc tiếp thu các kỹ năng mổ tế bào chũm có thể được tích hợp vào giảng dạy phẫu thuật trong phòng mổ, và cách tiếp cận này mang lại thông tin có thể giúp phát triển kỹ năng cá nhân và cải thiện chương trình. Việc xác định các cột mốc đặc biệt có thể giúp thiết lập các tiêu chuẩn đào tạo để đạt được năng lực và trong việc nhận diện các học viên cần cải thiện.

#mổ tế bào chũm #năng lực phẫu thuật #kỹ năng phẫu thuật #danh sách kiểm tra kỹ năng #đào tạo y khoa
Bác sĩ phẫu thuật hiện đại và đánh giá năng lực: Các đánh giá dựa trên nơi làm việc có dựa trên chứng cứ không? Dịch bởi AI
World Journal of Surgery - - 2015
Tóm tắtGiới thiệu

Đánh giá quá trình đào tạo phẫu thuật cấp cao đã thay đổi trong một hoặc hai thập kỷ qua, với sự nhấn mạnh nhiều hơn vào các đánh giá dựa trên nơi làm việc (WBAs) để chứng minh năng lực. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định bằng chứng nền tảng cho việc sử dụng và số lượng WBAs trong đào tạo phẫu thuật.

Phương pháp

Vào tháng 7 năm 2013, một cuộc đánh giá tài liệu điện tử có hệ thống đã được thực hiện sử dụng PubMed (Medline), Embase, Google Scholar và thư viện Cochrane.

Kết quả

Một tổng số 27 nghiên cứu đáp ứng tiêu chí bao gồm, trong đó có 25 đề tài quan sát và chỉ năm nghiên cứu đánh giá WBAs trong bối cảnh phẫu thuật. Tính hợp lệ và khả năng áp dụng trong đào tạo phẫu thuật đã được đánh giá trong hai nghiên cứu, và kết quả cho thấy rằng WBAs có thể không hợp lệ hoặc khả năng áp dụng tại đào tạo phẫu thuật. Số lượng cần thiết để đạt được độ tin cậy trong đào tạo phẫu thuật được chứng minh là ba trong hai nghiên cứu riêng biệt. Bằng chứng về độ tin cậy, khả năng áp dụng và tính hợp lệ của WBAs trong các lĩnh vực phi phẫu thuật khác là không nhất quán.

Kết luận

Hiện có rất ít bằng chứng hỗ trợ việc sử dụng WBAs như một công cụ để xác định năng lực trong đào tạo phẫu thuật, do đó, chúng chỉ nên đóng vai trò giới hạn trong đào tạo cho đến khi có thêm bằng chứng. Không có lý do hoặc bằng chứng nào hỗ trợ cho việc sử dụng một số lượng cụ thể WBAs để xác định năng lực phẫu thuật.

#đánh giá dựa trên nơi làm việc #đào tạo phẫu thuật #đánh giá năng lực #tính hợp lệ #khả năng áp dụng
Theo dõi mắt: giải pháp tối ưu để đánh giá năng lực trong diễn giải ảnh y khoa? Dịch bởi AI
Perspectives on Medical Education -

Công nghệ theo dõi mắt đã nổi lên như một công cụ tiềm năng cách mạng hóa sự đánh giá năng lực trong diễn giải hình ảnh y khoa. Bằng cách ghi lại và phân tích các chuyển động mắt của các chuyên gia y tế khi họ diễn giải các ảnh y khoa, chúng ta có thể hiểu sâu hơn về quá trình nhận thức của họ. Bài viết này khám phá khả năng của theo dõi mắt trong việc cung cấp một phương pháp đánh giá định lượng và nhạy bén hơn để xác định thực lực và sự thành thạo của các chuyên gia y tế trong lĩnh vực này. Mặc dù công nghệ này mang đến nhiều cơ hội đổi mới, vẫn còn những thách thức trong việc tích hợp nó vào thực hành hàng ngày và đào tạo y khoa. Với việc không ngừng phát triển công nghệ và thiết kế nghiên cứu, theo dõi mắt có thể trở thành một phần quan trọng của cải tiến giáo dục và đào tạo y khoa.

#theo dõi mắt #đánh giá năng lực #diễn giải ảnh y khoa #công nghệ y tế #giáo dục y khoa #nhận thức thị giác #phân tích định lượng
Use of Competency-Based Self-Assessments and the MCH Navigator for MCH Workforce Development: Three States’ Experiences
Maternal and Child Health Journal - Tập 19 Số 2 - Trang 335-342 - 2015
Tổng số: 123   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10